Nhiều phản hồi tích cực của sinh viên với chương trình giáo dục toàn diện tại Hòa Lạc

 

Ngày 16/7/2024, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện dành cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” năm học 2023-2024.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị đào tạo có sinh viên học tập trung tại Hòa Lạc và các đơn vị liên quan phối hợp vận hành, triển khai Đề án.

Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện dành cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” được các đơn vị triển khai từ tháng 9/2023 và đến nay đã đạt được một số kết quả cụ thể, tạo được môi trường phát triển toàn diện cho sinh viên năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc trong năm học 2023-2024.

Trưởng ban Chính trị & Công tác học sinh - sinh viên Trần Quốc Bình cho biết, năm học 2023-2024, ĐHQGHN có hơn 4.000 sinh viên năm thứ nhất của 07 đơn vị đào tạo học tập tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Qua một năm học triển khai thực hiện Đề án, các đơn vị đào tạo và phục vụ, các tổ chức đoàn thể đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ sinh viên, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập hiện đại theo hướng gắn với thực hành, tổ chức các hoạt động nhằm phát triển phẩm chất, tầm nhìn và kỹ năng của người học, đặc biệt quan tâm việc tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng cho sinh viên, các hoạt động xã hội, chia sẻ cộng đồng và các hoạt động xã hội khác. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho sinh viên được đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập bậc đại học tại một khu đô thị đại học xanh, có điều kiện học tập và sinh hoạt thuận lợi.

Một trong những nội dung của Đề án là đổi mới nội dung các môn học trong chương trình giáo dục thể chất, thể thao dành cho sinh viên năm thứ nhất phù hợp với không gian, điều kiện cơ sở vật chất tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Theo đó, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã triển khai nhiều môn học mới, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất tại Hòa Lạc mang tới điều kiện học tập, rèn luyện sức khỏe hiệu quả cho sinh viên. Trung tâm đã đưa vào giảng dạy cho sinh viên học tập tại Hòa Lạc 08 môn học: Khiêu vũ, Golf, Bóng chuyền hơi, Giáo dục thể chất cơ bản, Bóng rổ, Bắn cung, Võ cổ truyền, Trò chơi dân gian; triển khai kết hợp mô hình giảng dạy môn học giáo dục thể chất và quốc phòng an ninh cho sinh viên năm nhất của Trường ĐH Y Dược.

Môn kỹ năng mềm cũng được triển khai theo hướng tăng cường rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thiết yếu, tư duy đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên năm nhất tại Hòa Lạc. Công tác này do Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực phối hợp với các đơn vị đào tạo xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng bổ trợ với 15 kỹ năng được chia thành 05 nhóm. Chương trình đã dành một thời lượng cố định cho việc tăng cường hoạt động tìm hiểu thực tế, trải nghiệm, thăm quan các không gian văn hóa, không gian lịch sử, không gian kinh tế xã hội.

Ngoài ra, các đơn vị đã tích cực triển khai các nội dung được phê duyệt trong Đề án như: Đổi mới chương trình đào tạo Giáo dục Quốc phòng An ninh học tập trung tại Hòa Lạc gắn với phát triển năng lực cá nhân sinh viên; Đẩy mạnh, tạo không gian phát triển mô hình các câu lạc bộ cho sinh viên tại Hòa Lạc; Tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho sinh viên; Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức triển khai chương trình tuần lễ hội nhập đầu năm học cho sinh viên năm thứ nhất học tập tại khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc; Cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ các khu Ký túc xá tại đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi và kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời chỉ ra một số điểm bất cập cần khắc phục trong việc thực hiện Đề án giai đoạn tiếp theo.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Nguyễn Thu Hương cho biết, năm học vừa qua, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Công nghệ học tập nội trú 100% tại Hòa Lạc. Do đó, công tác đảm bảo an toàn, an ninh và trật tự cho sinh viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nhà trường khi triển khai chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên. Các hoạt động do Trường triển khai đã nhận được phản hồi tích cực và sự đánh giá cao của phụ huynh và sinh viên. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hương kiến nghị ĐHQGHN tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, mở rộng không gian giảng đường, ký túc xá, nâng cao chất lượng quản trị và phục vụ trong các ký túc xá.

Chia sẻ về quan điểm giáo dục toàn diện cho sinh viên, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Nguyễn Quang Thuận cho biết, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục toàn diện ngay khi đưa sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc. Ngoài các nội dung chuyên môn, Nhà trường xây dựng 20 tín chỉ đào tạo các kỹ năng và 13 học phần đào tạo kỹ năng bổ trợ, chia làm 3 module. Đồng thời, Nhà trường tận dụng lợi thế vị trí địa lý của ĐHQGHN tại Hòa Lạc thuận tiện di chuyển tới các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao để bố trí tăng thời lượng thực tập, thực tế cho sinh viên. Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế bày tỏ mong muốn các đơn vị trong ĐHQGHN tích cực chia sẻ các nguồn lực dùng chung, tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị; đồng thời có sự rà soát hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và có sự khắc phục kịp thời.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Trần Thành Nam khẳng định, Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” được triển khai là phù hợp, thể hiện tính nhân văn và triết lý đào tạo. Tuy nhiên, Phó Hiệu trưởng Trần Thành Nam cũng cho rằng, việc kiểm đếm cần có sự linh hoạt và cần có thêm những tiêu chí đánh giá về tính hiệu quả của mô hình. Trường ĐH Giáo dục đã triển khai chương trình đạo đức nghề nghiệp tích hợp qua từng môn học, đây cũng là mô hình giúp sinh viên nâng cao nhận thức, kỹ năng chung. Nhà trường kiến nghị xây dựng hệ thống tư vấn tâm lý học đường bằng hình thức trực tuyến, thông tin tới sinh viên ở từng đơn vị đào tạo để hoạt động này được triển khai một cách hiệu quả nhất.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần khắc phục. Năm nay, quy mô tuyển sinh của ĐHQGHN tăng, nên số lượng sinh viên học tập tại Hòa Lạc cũng sẽ tăng cao. Do đó, các đơn vị cần thống nhất phương án để có sự phân bổ chỉ tiêu cho phù hợp.

Đối với nội dung phát triển kỹ năng mềm, ĐHQGHN giao Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực và các đơn vị có liên quan phối hợp tiếp tục tổ chức các học phần cho sinh viên.

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cũng nhấn mạnh công tác đảm bảo an toàn trường học, tuân thủ các yêu cầu về y tế học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt cần bố trí nhân lực y tế 24/24 tại các khu vực ký túc xá, giảng đường để hỗ trợ sinh viên khi cần thiết.

Song Minh - VNU Media